เติมไขมันหน้า หรือฉีดฟิลเลอร์ เลือกอย่างไหนดี วิธีไหนเหมาะกับใคร

ทางเลือกสำหรับเคล็ดลับความงามและความเยาว์วัยในปัจจุบันมีหลายวิธี ซึ่งวิธีที่นิยมในกลุ่มสาวๆ นั่นก็คือ การเติมไขมันหน้าและการฉีดฟิลเลอร์ ซึ่งทั้งสองวิธีนี้มีความแตกต่างกัน ในบทความนี้เราจะมาเจาะลึกดูความแตกต่าง เติมไขมันหน้า หรือฉีดฟิลเลอร์เลือกอย่างไหนดี วิธีไหนเหมาะกับใครบ้างเพื่อแก้ไขความกระจ่าง สามารถศึกษาได้ในบทความนี้

สารบัญบทความ คำถามที่หลายๆคนสงสัยเรื่องเติมไขมันและฉีดฟิลเลอร์
    Add a header to begin generating the table of contents

    ฉีดไขมันหน้า หรือเติมไขมันหน้า คืออะไร

    การเติมไขมันหน้า สามารถเรียกได้ว่าเป็น Fat Grafting, Fat Transfer, Fat Fillers หรือ Lipofilling ก็ได้ นั่นก็คือ การนำเซลล์ไขมันที่สะสมอยู่ในร่างกายออกจากบริเวณที่ไม่ต้องการให้มีไขมันสะสม เช่น ต้นแขน ต้นขา น่อง เหนียง หน้าท้อง เป็นต้น เคลื่อนย้ายไปยังบริเวณที่ต้องการเพิ่มมิติให้มากขึ้น เช่น ใบหน้า แก้ม คาง ขมับ หน้าผาก เป็นต้น ซึ่งกระบวนการเติมไขมันหน้าจะช่วยให้บริเวณที่เติมไขมันดูอิ่มฟู ดูเต็มขึ้น ทำให้ผิวเปล่งปลั่งและลดเลือนริ้วรอยได้เป็นอย่างดี

    การทำงานของการเติมไขมันหน้า
    Fat transfer

    เติมไขมันหน้าแตกต่างกับฉีดฟิลเลอร์อย่างไร

    การเติมไขมันหน้า จะใช้เซลล์ไขมันที่สะสมอยู่ในร่างกายที่เราไม่ต้องการ แล้วจึงนำไปเข้ากระบวนการสกัดตามขั้นตอนคัดกรองเซลล์ไขมันที่มีคุณภาพ เพื่อนำกลับไปใช้ในการฉีดเติมเต็ม เพิ่มมิติให้กับร่างกายอีกครั้ง

    ส่วนการฉีดฟิลเลอร์ ถึงแม้ว่าจะเป็นการฉีดเติมเต็ม เพิ่มมิติให้กับร่างกายเหมือนกับการเติมไขมันหน้าแต่สารที่ฉีดเข้าไปนั้นไม่ใช่เซลล์ไขมันที่มาจากร่างกายของเรา สารที่ฉีดเข้าไปเป็นสารสังเคราะห์ที่มีคุณสมบัติคล้ายกับโปรตีนในร่างกายของมนุษย์ที่ชื่อว่า กรดไฮยาลูโรนิก หรือ Hyaluronic acids หรือ HA ที่เรารู้จักกันดี ซึ่งมีความปลอดภัยและดูดซึมเข้าร่างกายได้ดีเช่นเดียวกัน

    1. เติมไขมันหน้า ฉีดฟิลเลอร์ สามารถฉีดบริเวณใดได้บ้าง

    ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า คุณสมบัติของฟิลเลอร์และไขมันนั้นมีความแตกต่างกัน ด้วยการเป็นสารสังเคราะห์ของฟิลเลอร์จึงมีระดับความแข็งที่แตกต่างกัน การปรับใช้ฟิลเลอร์จึงขึ้นอยู่กับบริเวณที่ต้องการฉีดสารเติมเต็มที่แตกต่างกันไป ส่วนเซลล์ไขมันมีระดับความแข็งระดับเดียว การใช้เซลล์ไขมันแต่ละระดับก็จะแตกต่างกันไปตามความเหมาะสมแต่จะมีลักษณะนิ่มกว่าฟิลเลอร์อยู่ดี 

    การฉีดฟิลเลอร์: 
    สามารถใช้ได้ทั่วทั้งใบหน้า ไม่ว่าจะเป็นเติมเต็มหน้าผาก เติมขมับตอบ เติมแก้มตอบ ใต้ตา หรือร่องน้ำตาลึก ร่องแก้มลึก เสริมจมูก เติมเต็มปาก คางเรียว ลดริ้วรอยและรอยหลุมสิว ซึ่งฟิลเลอร์จะช่วยเสริมให้ใบหน้าดูมีมิติ ลดเลือนริ้วรอยร่องลึกและปรับสภาพผิวให้เรียบเนียน ไม่หมองคล้ำ
     

    การเติมไขมัน:
    มักจะเน้นในบริเวณที่ทำให้ใบหน้าดูละมุนขึ้น เช่น เติมเต็มหน้าผาก เติมขมับตอบ เติมเต็มไขมันใต้ตา เติมร่องแก้ม เสริมหน้าอก ฉีดไขมันมือเด็ก ฉีดสะโพก ยกเว้นบริเวณจมูกและคางที่เป็นกระดูกแข็งๆเท่านั้น ซึ่งการเติมไขมันจะช่วยเสริมให้ใบหน้าดูอิ่มฟู ลดเลือนริ้วรอยร่องลึกและทำให้ผิวดูเต่งตึงอย่างเป็นธรรมชาติมากขึ้น

    2. เติมไขมันหน้า ฉีดฟิลเลอร์ อยู่ได้นานแค่ไหน วิธีไหนอยู่ได้นานกว่า

    ระยะเวลาหลังฉีดในบริเวณเดียวกัน ไม่ว่าจะฉีดฟิลเลอร์ หรือเติมไขมันหน้าส่วนมากจะขึ้นอยู่กับบริเวณที่ฉีด

    การฉีดฟิลเลอร์:
    จะขึ้นอยู่กับระดับความแข็งของฟิลเลอร์ที่ฉีดเข้าไป จะอยู่ได้ประมาณ 12 เดือนขึ้นไป

    การเติมไขมันหน้า:
    จะอยู่ได้ประมาณ 1-4 เดือน ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยร่วมกันกับร่างกายของผู้ฉีดเองด้วย นั่นก็หมายความว่า การฉีดเติมไขมันหน้าประมาณ 70% ขึ้นอยู่กับส่วนของแพทย์ (เทคนิคการฉีดและปริมาณที่ใช้) และอีก 30% อยู่ที่การดูแลรักษาตัวเองของผู้ที่ได้รับการฉีด

    3. โอกาสในการแพ้จากการเติมไขมันหน้า และฉีดฟิลเลอร์

    อย่างที่ได้กล่าวไปว่าการเติมไขมันหน้า คือ การนำเอาเซลล์ไขมันที่สะสมอยู่ในส่วนต่างๆของร่างกายมาใช้งาน ดังนั้นโอกาสในการแพ้จึงไม่มีเลยเพราะไม่ใช่สิ่งแปลกปลอมในร่างกาย ส่วนการฉีดฟิลเลอร์สามารถพบเจอกับโอกาสในการแพ้ได้ เนื่องจากการได้รับฟิลเลอร์ปลอม หรือฟิลเลอร์ที่ไม่ได้มาตรฐาน ทำให้มีอาการอักเสบ ติดเชื้อ เป็นหนอง เป็นก้อนแข็ง เคลื่อนตัวง่าย หรือมีพังผืดเกิดขึ้นได้ นอกจากนี้การได้รับฟิลเลอร์ของแท้ก็สามารถพบโอกาสในการแพ้ได้เช่นเดียวกัน Delay Hypersensitivity ซึ่งจะเป็นการแพ้ที่เกิดขึ้นในระยะยาว หลังจากได้รับฟิลเลอณืไปแล้วประมาณ 6 เดือน อาจจะมีอาการบวม แดง อักเสบและเป็นก้อน

    การทำงานของฟิลเลอร์
    dermal filler

    การฉีดฟิลเลอร์ เติมไขมัน ราคาเท่าไร วิธีไหนแพงกว่า

    การฉีดฟิลเลอร์และเติมไขมันหน้าราคาแตกต่างกันค่อนข้างมาก เพราะการเติมไขมันหน้าจะใช้เซลล์ไขมันที่มาจากตัวของคนไข้ แต่ก็มีขั้นตอนการทำค่อนข้างหลายขั้นตอน เนื่องจากตัองทำการดูดไขมันจากร่างกายของคนไข้ก่อน จากนั้นจึงนำกลับเข้าไปฉีดเติมเต็มบริเวณที่ต้องการ ดังนั้นราคาค่อนข้างสูงกว่ากว่าการฉีดฟิลเลอร์ ส่วนฟิลเลอร์นั้นสามารถฉีดบริเวณที่ต้องการได้เลย ส่วนราคานั้นก็ขึ้นอยู่กับยี่ห้อฟิลเลอร์ที่ใช้ฉีด และคลีนิกเสริมความงามมักมีโปรโมชั่นออกมาเสมอ ทำให้ราคาฟิลเลอร์ส่วนมากจะเริ่มต้นที่ราคาไม่แพง หลักพันต้นๆก็สามารถเริ่มฉีดฟิลเลอร์ได้แล้วค่ะ

    ฉีดฟิลเลอร์ เติมไขมัน อันไหนสวย เป็นธรรมชาติมากกว่า

    การฉีดฟิลเลอร์กับการเติมไขมันหน้าถามว่าอันไหนดีกว่า ต้องขอตอบว่าขึ้นอยู่กับบริเวณที่เราต้องการฉีดและความต้องการที่เรามี รวมทั้งยังมีเรื่องของงบประมาณของแต่ละท่านที่แตกต่างกัน ด้วยปัญหาและลักษณะของแต่ละคนไม่เหมือนกันดังนั้นการปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อขอคำปรึกษาว่า จุดที่ต้องการแก้ปัญหาเหมาะกับการฉีดฟิลเลอร์เติมไขมันมากกว่ากัน 5 ความต้องการของเราอยากจะให้หน้าดูละมุน ดูเป็นธรรมชาติก็จะเหมาะกับการเติมไขมันหน้ามากกว่า ส่วนคนที่ต้องการให้ผลลัพธ์ออกมาเป๊ะ ใบหน้าดูโดดเด่นและเห็นผลอย่างชัดเจนก็จะแนะนำให้ฉีดฟิลเลอร์แทน

    dermal filler or fat transfer

    เติมไขมันหน้า เหมาะกับใคร

    การเติมไขมันหน้าจะช่วยให้ผิวพรรณดูละมุนละไม อ่อนเยาว์ ดูอิ่มน้ำ ดูเต็มฟู เปล่งปลั่งและมีออร่า จึงเหมาะกับผู้ที่ต้องการผลลัพธ์ที่ดูเป็นธรรมชาติและลดความเสี่ยงจากการแพ้ฟิลเลอร์ หรือปัญหาฉีดฟิลเลอร์เป็นก้อน ในขณะเดียวกันก็อาจจะต้องมีการเติมไขมันหน้าบ่อยครั้งกว่าการฉีดฟิลเลอร์

    การฉีดฟิลเลอร์ เหมาะกับใคร

    ส่วนการฉีดฟิลเลอร์จะช่วยแก้ไขปัญหาใบหน้าได้อย่างสมบูรณ์แบบ ช่วยให้รูปหน้ากระชับ ได้สัดส่วนอย่างชัดเจน จึงเหมาะกับผู้ที่ต้องการผลลัพธ์อย่างชัดเจนและสมบูรณ์แบบ รวมทั้งการใช้บริเวณจมูกและคาง ซึ่งถือว่ามีราคาค่อนข้างสูงแต่ก็อยู่ได้นานกว่าการเติมไขมันหน้า แต่ก็อาจจะนำมาซึ่งความเสี่ยงในการแพ้ฟิลเลอร์นั่นเองค่ะ

    สรุปเติมไขมันหน้า หรือฉีดฟิลเลอร์ดี

    การเติมไขมันหน้าและการฉีดฟิลเลอร์ มีข้อดีและข้อแตกต่างกัน ซึ่งขึ้นอยู่กับบริเวณที่เราต้องการจะแก้ไขปัญหา รวมทั้งราคาที่แตกต่างกัน หากไม่มั่นใจว่าการเติมไขมันหน้า หรือการฉีดฟิลเลอร์แบบไหนเหมาะกับการรักษามากกว่า ขอแนะนำให้ทำการปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางเพื่อประเมินการรักษาและผลลัพธ์ที่จะเป็นไปได้ว่าตรงกับความต้องการ และงบประมาณหรือไม่ค่ะ

    ปรึกษาหมอเบญฟรีก่อนเข้ารับการรักษาจริง
    dr ben malika clinic 02

    หากอ่านมาถึงตรงนี้แล้ว ผู้อ่านยังมีความสงสัยหรือต้องการคำแนะนำเพิ่มเติม หรืออยู่ในระหว่างตัดสินใจว่าจะเลือกวิธีไหน สามารถขอคำแนะนำเพิ่มเติมกับหมอเบญได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายก่อนเข้ารับบริการจริงค่ะ หมอเบญตอบแชตเองค่ะและยินดีให้คำปรึกษากับทุกท่านค่ะ  สามารถแอดไลน์ได้ที่ Line ID: @malikaclinic หรือเข้ามาที่คลินิกเพื่อให้หมอเบญประเมินก่อนได้เลยค่ะ คลิกนิกตั้งอยู่ที่ลาดพร้าว วังหิน (ระหว่างซอยลาดพร้าว วังหิน 65 และ 67) หมอเบญและทีมงานยินดีต้อนรับค่ะ