ปัญหา ฟิลเลอร์ใต้ตา เป็นก้อน เกิดจากอะไร? มีวิธีแก้อย่างไร?

ปัญหากวนใจของผู้หญิงอีกหนึ่งอย่างที่จะมองข้ามไปไม่ได้ นั่นคือ ปัญหาริ้วรอยบริเวณรอบ ๆ ดวงตา ไม่ว่าจะเป็นถุงใต้ตาบวม ขอบตาดำ ตาลึก ตาโหล ฯลฯ ล้วนแล้วแต่ทำให้ใบหน้าดูมีอายุ แก่เกินวัย ใบหน้าดูโทรม อ่อนล้า ไม่สดใส ซึ่งในปัจจุบันนิยมใช้การฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาเพื่อแก้ปัญหา แต่ทว่าการฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาก็สามารถเกิดภาวะฟิลเลอร์เป็นก้อน หรือเป็นไต ๆ ได้ ในบทความนี้เรามาเรียนรู้กันดีกว่าว่าการฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา คืออะไร? แก้ปัญหาเรื่องไหน? หากฟิลเลอร์ใต้ตา เป็นก้อน เกิดจากอะไร? จะแก้ไขอย่างไร? พร้อมแนะนำยี่ห้อฟิลเลอร์ฉีดใต้ตา ฉีดที่ไหนดี? ติดตามได้ในบทความนี้เลย!​
สารบัญบทความเรื่องฟิลเลอร์เป็นก้อน
    Add a header to begin generating the table of contents

    ฟิลเลอร์ใต้ตา คืออะไร?

    การฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา คือ การฉีดสารไฮยาลูรอนิค แอซิด หรือสาร “HA” เข้าไปในผิวหนัง บริเวณรอบดวงตาที่มีปัญหา เพื่อเติมเต็มและแก้ปัญหาถุงใต้ตา หรือริ้วรอยรอบดวงตาที่เกิดขึ้นจากการที่กระดูกใต้ตายุบตัวลงเมื่อมีอายุเพิ่มมากขึ้น จึงทำให้ใบหน้ากลับมาสดใส แลดูอ่อนเยาว์อีกครั้งโดยที่ไม่ต้องทำการผ่าตัดศัลยกรรมและให้ผลลัพธ์ชัดเจนได้แบบทันที
    Filler under eye

    ฟิลเลอร์ใต้ตา แก้ปัญหาเรื่องใดบ้าง?

    การฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา เป็นหัตถการการรักษาทางการแพทย์ที่ใช้สารสังเคราะห์ประเภทโปรตีนที่มีความคล้ายคลึงกับสารในร่างกายของมนุษย์ในการเติมเต็มบริเวณกระดูกเบ้าตาที่มีการยุบตัวลงเมื่อมีอายุเพิ่มมากขึ้น พันธุกรรม เป็นภูมิแพ้ หรือปัญหาที่เกิดขึ้นจากการใช้ดวงตาอย่างไม่เหมาะสม เพื่อลดเลือนริ้วรอยรอบดวงตา แก้ปัญหาถุงใต้ตา ขอบตาดำคล้ำ รวมทั้งการเติมเต็มริ้วรอยร่องลึกใต้ตาเพื่อให้ใบหน้าแลดูสุขภาพดีและดูอ่อนเยาว์อีกครั้ง

    ทำไมถึงฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาแล้วเป็นก้อน?

    ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา เป็นก้อน เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ได้แก่

    1. การฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาในปริมาณที่มากจนเกินไป เมื่อกล้ามเนื้อมีการขยับตัวจึงดันให้ฟิลเลอร์ก่อตัวขึ้นเป็นก้อน เมื่อเป็นก้อนบ่อยครั้งขึ้นก็มีการเคลื่อนตัวมาในบริเวณที่เห็นชัดเจนได้มากขึ้น
    2. การฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาผิดตำแหน่ง ตื้นเกินไป เมื่อกล้ามเนื้อมีการขยับตัวจึงทำให้เห็นเป็นก้อนชัดเจน
    3. ผลิตภัณฑ์ที่เลือกใช้ไม่เหมาะกับบริเวณใต้ตา
    4. การฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาด้วยฟิลเลอร์ปลอม หรือฉีดฟิลเลอร์ไม่เหมาะบริเวณที่เกิดปัญหา เนื้อของฟิลเลอร์แต่ละประเภทจะมีโมเลกุล การจับตัวเป็นก้อน มีการคงตัว ความยืดหยุ่นและมีอัตราการอุ้มน้ำที่แตกต่างกัน จึงทำให้เนื้อฟิลเลอร์ที่ฉีดไปดูไม่เป็นธรรมชาติ ดูบวม ๆ และเป็นก้อน ๆ ได้
    5. ผลลัพธ์ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล คนไข้บางรายผิวบางอาจทำให้เกิดเงา หรืออาการบวมที่จะค่อย ๆ หายไปเองได้
    Filler under eye

    เมื่อฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา เป็นก้อน จะแก้ได้อย่างไร?

    ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา เป็นก้อน ทำยังไงดี?

    1. เมื่อแพทย์ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาได้ถูกต้องตามตำแหน่ง มีการเลือกประเภทของฟิลเลอร์ในปริมาณที่เหมาะสม กล้ามเนื้อรอบดวงตาจะต้องมีความแข็งแรงมากพอที่จะคงฟิลเลอร์ใต้ตาเอาไว้ตามตำแหน่ง เพื่อป้องกันการเคลื่อนตัวและก่อตัวเป็นก้อน
    2. หากฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาแล้วเป็นก้อน จะต้องทำการฉีดสลายฟิลเลอร์ใต้ตา โดยใช้ Hyaluronidase ทำการละลายเอาฟิลเลอร์ส่วนเกินออก
    3. หากฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาเป็นก้อนแต่ไม่สามารถฉีดสลายฟิลเลอร์ได้ ซึ่งในกรณีนี้ อาจเกิดขึ้นเนื่องจากมีการใช้ฟิลเลอร์ปลอม สารเติมเต็มปลอม ซิลิโคน หรือไขมันเทียมฉีดแทนฟิลเลอร์แท้ให้ จะต้องใช้การเจาะระบาย หรือการผ่าตัดแผลเล็ก ๆ เพื่อนำสารเหล่านั้นออกมา แผลจึงจะยุบลงเป็นปกติ

    ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา ยี่ห้อไหน รุ่นไหนดี?

    การฉีดฟิลเลอร์ใต้ มักนิยมใช้ยี่ห้อ Restylane, Juvederm และ Belotero เนื่องจากมีความคงรูปสูง แต่ไม่อุ้มน้ำมากจนเกินไป จึงทำให้ไม่เกิดอาการบวม หรือเป็นก้อนได้ง่าย แต่ละยี่ห้อก็จะมีเทคโนโลยีที่ใช้ต่างกัน เช่น

    • Restylane ใช้เทคโนโลยีที่เป็นลิขสิทธิ์เฉพาะอย่าง NASHA และ OBT Technology ทำให้โมเลกุลมีความละเอียด เนื้อฟิลเลอร์มีความยืดหยุ่นสูง สามารถปรับรูปทรงได้หลากหลายและอุ้มน้ำได้พอดี เช่น รุ่น Classic, Defyne, Vital, Vital Light, Perlane Lyft
    • Juvederm มีเทคโนโลยี Crosslink อย่าง Vycross และ Hylacross ซึ่งสลายตัวได้ช้า ให้ผลลัพธ์คงอยู่นานขึ้น ทำให้โมเลกุลมีขนาดเล็ก เชื่อมต่อกันและคงตัวได้ดี ช่วยยกกระชับผิวและดูเป็นธรรมชาติ เช่น รุ่น Voluma, Volite, Volux

      Belotero ใช้เทคโนโลยี CPM Technology ที่มีความยืดหยุ่นสูง สามารถก่อตัวได้ดีแต่ไม่จับตัวเป็นก้อน เหมาะสำหรับการฉีดใต้ตาและเติมเต็มได้อย่างเป็นธรรมชาติ เช่น รุ่น Volume, Soft 

    เลือกฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา ที่ไหนดี?

    การฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา ขอแนะนำให้ฉีดในคลินิก หรือสถานบริการที่มีมาตรฐาน โดยเฉพาะแพทย์ที่มีประสบการณ์ เนื่องจากจะต้องอาศัยเทคนิคในการฉีด ความแม่นยำในตำแหน่งที่ฉีด ปริมาณและประเภทของยี่ห้อฟิลเลอร์ที่เลือกใช้ เพื่อผลลัพธ์ในการรักษาและความปลอดภัย รวมทั้งการฉีดฟิลเลอร์ที่เป็นของแท้ ได้รับการรับรองและไม่เกิดอันตรายต่อร่างกาย โดยคุณสามารถตรวจสอบได้จากรีวิวเคสการรักษา ซึ่งจะช่วยให้คุณได้ค้นพบกับคลินิกที่สามารถฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาให้คุณได้อย่างตรงใจและมีความปลอดภัยมากที่สุด

    สรุปการฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา

    การฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา สามารถแก้ปัญหาริ้วรอยรอบดวงตา ถุงใต้ตาหย่อนคล้อย ดำคล้ำ หรือช่วยเติมเต็มบริเวณรอบดวงตาให้กลับมาดูสดใสและดูอ่อนเยาว์ได้แบบทันใจ โดยที่ไม่ต้องทำการผ่าตัดศัลยกรรมแต่อย่างใด โดยจะใช้จำนวนกี่ซีซีนั้น ต้องมีการปรึกษากับแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญและมีประสบการณ์เฉพาะทาง เนื่องจากจะต้องมีการคำนึงถึงความปลอดภัย รวมทั้งเทคนิคต่าง ๆ ในการฉีดเพื่อป้องกันปัญหาการฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาแล้วเป็นก้อน ๆ หรือดูไม่เป็นธรรมชาติได้ ใครที่อยากฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา สามารถปรึกษาคุณหมอเพื่อประเมินแผนการรักษาตามปัญหาที่เกิดขึ้นของแต่ละบุคคลได้เลยที่นี่!
    ปรึกษาหมอเบญฟรีก่อนเข้ารับการรักษาจริง
    dr ben malika clinic 02